instil-hiv

ตรวจเลือด ที่ไหนได้ บ้าง ตรวจเลือดหาเชื้อเอชไอวี

ตรวจเลือด ที่ไหนได้ บ้าง

ตรวจเลือด ที่ไหนได้ บ้าง ตรวจเลือดหาเชื้อเอชไอวี การเป็นผู้ที่มีการเปลี่ยนคู่นอนบ่อย ๆ ไม่ใช่เรื่องที่ผิด เพราะเป็นความชอบส่วนบุคคล แต่เท่ากับว่าคุณจะได้รับความเสี่ยงในการได้รับเชื้อที่เป็นสาเหตุของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มากขึ้น ซึ่งมากกว่าผู้ที่มีคู่นอนเพียงคนเดียว 

เนื่องจากคุณไม่มีทางทราบได้ว่าคนที่คุณพึ่งมี sex ด้วยนั้น เขาป่วยเป็นโรคอะไรมาก่อนหรือไม่ และบางครั้งผู้คนที่คุณนอนด้วยนั้นก็อาจจะไม่ทราบว่าตนเองป่วยหรือเป็นโรคติดต่อทางเพศ ดังนั้น การป้องกันโดยสวมใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่จะมี sex จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ๆ

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อะไรบ้างที่คุณต้องเสี่ยงหากไม่ป้องกัน

1. HIV
2. หนองในแท้ หนองในเทียม
3. ซิฟิลิส
4. HPV
5. หูดหงอนไก่
6. เริมที่อวัยวะเพศ
7. แผลริมอ่อน
8. ฝีมะม่วง
9. ตัวโลน

โดยปกติการตรวจเลือดทั่วไปจะไม่ได้ รวมถึงการตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ดังนั้นหากต้องการตรวจเลือดเพื่อหาโรคติดต่อทางเพศจะต้องเจาะจง และระบุ หรือแจ้งกับเจ้าหน้าที่ของสถานพยาบาลไปตามตรง

การตรวจหาเชื้อเอชไอวี สามารถ ตรวจเลือด ที่ไหนได้บ้าง

การตรวจเลือดเพื่อหาเชื้อเอชไอวีในไทยนั้น สามารถตรวจได้ฟรี ปีละ 2 ครั้ง ในปัจจุบันนี้เพียงถือบัตรประชาชน และเดินทางไปที่โรงพยาบาลรัฐ ศูนย์อนามัย หรือคลินิกที่ร่วมรายการ แต่ทั้งนี้ควรโทรสอบถามก่อนล่วงหน้า เพื่อความมั่นใจว่าสามารถตรวจได้ฟรีจริงหรือไม่

หากท่านไม่ประสงค์ไปตรวจตามสถานพยาบาลของรัฐ เนื่องจากอาจจะต้องรอคิวนาน รอฟังผลนาน ด้วยจำนวนผู้เข้าใช้บริการที่มาก ท่านสามารถไปตรวจได้ตามโรงพยาบาลเอกชน และคลินิก ซึ่งมีค่าใช้จ่ายซึ่งจะถูกหรือแพง ขึ้นอยู่กับที่ ๆ ท่านเลือกไป แต่รับรองว่าไม่ต้องรอคิวนาน ๆ และรู้ผลได้เร็ว แน่นอน

แต่ทางเลือก อีกทางสำหรับผู้ที่ ไม่ต้องการเดินทาง ไปตรวจที่สถานพยาบาลเลย แค่เพียงไม่มั่นใจ ว่าได้รับความเสี่ยงมา จริงหรือไม่ ท่านสามารถซื้อ ชุดตรวจคัดกรองเอชไอวี ด้วยตนเอง มาตรวจก่อนได้ เนื่องจาก เป็นการตรวจคัดกรอง ซึ่งการแปลผล จะสามารถบอกได้ว่าเสี่ยง หรือไม่เสี่ยง โดยหากผลเป็นบวก ก็จะหมายความว่า ท่านมีความเสี่ยง ได้รับการติดเชื้อเอชไอวี ให้เดินทางไปตรวจ ยืนยันที่โรงพยาบาล แต่ถ้าหากตรวจ คัดกรองด้วยชุดตรวจดังกล่าวแล้ว ผลเป็นลบก็จะหมายความว่า ท่านไม่ได้รับความเสี่ยง ซึ่งก็จะช่วยให้สบายใจมากขึ้น

ไม่ต้องแปลกใจ ว่าทำไมถึงแสดงผล ได้แค่ว่าเสี่ยง หรือไม่เสี่ยง เนื่องจากตามสถานพยาบาล มักจะให้ท่านตรวจคัดกรองก่อนอยู่แล้ว ด้วยการตรวจนั้นไม่ยาก และรู้ผลได้เร็วกว่า อีกทั้งเป็นวิธีที่ค่าใช้จ่ายไม่สูง หากตรวจพบว่า มีความเสี่ยงก็จะดำเนินการ ตรวจยืนยันด้วยวิธี ที่ละเอียดขึ้น และมีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น แต่ถ้าหากตรวจคัดกรอง และพบว่าไม่มีความเสี่ยง ตั้งแต่แรก ก็จะช่วยให้ประหยัดเงิน ในกระเป๋าคุณมากขึ้น

ดังนั้น การที่คุณเลือกซื้อ ชุดตรวจคัดกรองด้วยตนเอง มาใช้ตรวจก่อน จึงเป็นทางเลือกที่ดี เพราะช่วยให้ คุณทราบความเสี่ยง ได้เร็วขึ้น ทำให้คุณสามารถ ตัดสินใจเข้ารับการตรวจ ที่สถานพยาบาลได้เร็วขึ้น ส่งผลต่อการรักษา

ตรวจเอชไอวีตอนไหนดี

ช่วงเวลาที่สามารถเริ่มตรวจได้ก็จะอยู่ที่ 14-30 วันหลังได้รับเชื้อ และช่วงเวลา ที่ดีที่สุด คือ ช่วง 30 วัน หลังรับเชื้อ แต่อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันการตรวจเอชไอวี ขึ้นอยู่กับวิธีที่ตรวจด้วย โดยวิธี ที่เป็นที่นิยม ในปัจจุบัน คือ

1. เทคนิคการตรวจ NAT ที่สามารถตรวจได้ไวขึ้นที่ 7-10 วันหลังรับชื้อ
2. แต่ถ้าหากคุณมีความเสี่ยงมา 14 วันก็สามารถเลือกชุดตรวจที่ตรวจหาได้ทั้งแอนติเจนของเชื้อและแอนติบอดีที่มีต่อเชื้อเอชไอวีในชุดเดียวกันได้
3. วิธีมาตรฐานที่สุดในไทยตอนนี้ คือ การตรวจหาแอนติบอดีที่มีต่อเชื้อเอชไอวี สามารถตรวจได้ตั้งแต่ 21 วันหลังรับความเสี่ยงมา

ตรวจเลือด หาเชื้อเอชไอวีแล้ว อย่าลืม ตรวจหาเชื้อซิฟิลิส ด้วย เพราะว่าปัจจุบันนี้ โรคซิฟิลิสก็มาแรง ในหมู่คนไทยเช่นกัน ซึ่งโรคเอดส์ กับซิฟิลิส เป็นคนละโรคกัน แต่ติดต่อ ทางเพศสัมพันธ์ ได้เหมือนกัน และโรคซิฟิลิสติดต่อทางอื่น ๆ ได้เหมือนเอชไอวี ดังนั้น ตรวจเอชไอวี ไม่ได้แปลว่า ตรวจซิฟิลิส ท่านจะต้องแจ้ง กับเจ้าหน้าที่ว่า ต้องการตรวจโรคอะไรบ้าง