instil-hiv

ตรวจเอดส์ ราคา pantip เพื่อน ๆ ชาวพันทิป ว่าอย่างไรกันบ้าง

ตรวจเอดส์ ราคา pantip

ตรวจเอดส์ ราคา pantip

           หลายคนในสมัยปัจจุบัน ยังคงมีความเข้าใจเกี่ยวกับการ ตรวจหาเชื้อไวรัสเอชไอวี (HIV) หรือโรคเอดส์ (AIDS) ขออธิบายก่อนว่า เอชไอวี กับ โรคเอดส์ มีความแตกต่างกัน

โดยโรคเอดส์นั้นจะเป็นภาวะการป่วยขั้นสุดท้าย ของการติดเชื้อเอชไอวี ซึ่งหากร่างกายของเราได้รับเชื้อเข้าไปแล้ว เชื้อจะเข้าไปทำลายเซลล์เม็ดขาว และระบบภูมิคุ้มกันจนบกพร่อง ทำให้ร่างกายผู้ป่วยอ่อนแอจนไม่สามารถต้านทานต่อเชื้อที่เข้าไปสู่ร่างกายได้ ส่งผลให้ร่างกาย ผู้ป่วยHIV มีโอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ ได้ง่าย

ดังนั้น เมื่อร่างกายของเราได้รับ เชื้อเข้าไปแล้ว ร่างกายจะไม่สามารถ เอาชนะเชื้อได้ และร่างกายก็จะอ่อนแอลงเรื่อย ๆ จนมีโอกาสเสียชีวิตลงนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม นอกจากการสังเกตอาการเบื้องต้นแล้ว การเข้ารับการตรวจเลือดหาเชื้อ เป็นสิ่งเดียวที่จะทำให้เรารู้ว่า ร่างกายติดเชื้อเอชไอวีหรือไม่

 

วิธีการตรวจหาเชื้อเอชไอวี หรือเอดส์ จะแบ่งออกเป็น 3 วิธีด้วยกันคือ

          – Anti-HIV Antibody เป็นวิธีการตรวจหาเชื้อเอชไอวี โดยการตรวจหาภูมิต้านต่อเชื้อเอชไอวี ซึ่งแพทย์จะทำการวินิจฉัยจากการทำงานของระบบภูมิต้านในเซลล์เม็ดเลือดขาว ที่มีการต้านทานต่อเชื้อ โดยวิธีนี้จะสามารถตรวจพบเชื้อได้ใน 3 สัปดาห์ ไปจนถึง 3 เดือน หลังการติดเชื้อ

          – NAT (Nucleic Acid Testing) เป็นวิธีการตรวจหาสารพันธุกรรม ของเชื้อเอชไอวี โดยจะเป็นการตรวจปริมาณของเชื้อ และตรวจการทำงาน ของระบบภูมิคุ้มกัน และวิธีนี้แพทย์มักใช้ในกรณีที่ผู้ป่วยมีความเสี่ยงสูง เพราะเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ และรวดเร็ว จึงสามารถตรวจพบเชื้อได้ใน 1-4 สัปดาห์หลังการติดเชื้อ แต่วิธีการนี้อาจมีค่าใช้จ่าย ที่ค่อนข้างสูง และยังไม่มีการนำมาใช้ในการตรวจ วินิจฉัยโดยทั่วไป

          – PCR (Polymerase Chain Reaction) เป็นวิธีการตรวจหาสารพันธุกรรม ในระดับอณูชีวโมเลกุล สามารถตรวจได้ในเด็กทารกที่อาจได้ความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ จากมารดาหลังคลอด ตั้งแต่ 1 เดือนขึ้นไป และใช้ตรวจกับผู้ใหญ่ที่ได้รับ ความเสี่ยงมาแล้ว 14 วันขึ้น

ตรวจหาเชื้อเอชไอวี หรือ เอดส์ สามารถทำได้ด้วยกัน หลายวิธี และแต่ละวิธีจะมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ก็ขึ้นกับแต่ละสถานพยาบาลด้วยเช่นกัน

โรงพยาบาลรัฐ

    – เพียงแค่มีบัตรประชาชน ก็สามารถเข้ารับการตรวจที่ โรงพยาบาลรัฐที่เข้าร่วมโครงการได้ฟรีปีละ 2 ครั้ง

    – แต่อย่างไรก็ตาม มีเพียงโรงพยาบาล บางแห่งเท่านั้นที่สามารถตรวจได้ฟรี เพราะแต่ละสถานพยาบาล ก็มีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันไป

คลินิกนิรนาม

      – การตรวจแบบรู้ผลทันที ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 200 บาท

     – การตรวจด้วยวิธี PCR รู้ผลตรวจได้ใน 1 สัปดาห์ ราคาจะเริ่มต้นที่ 1,500 บาท

โรงพยาบาลเอกชน

     – ราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 1,000 บาท ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับแต่ละโรงพยาบาลด้วยเช่นกัน

 

อย่างไรก็ตาม หากใครที่คิดว่าตนเองเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ และไม่สะดวกเดินทางไป ตรวจตามสถานพยาบาล ปัจจุบันก็ได้มี ชุดตรวจเอชไอวีด้วยตนเอง วางจำหน่าย เพื่อเป็นทางออกให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ง่าย สามารถทำการตรวจได้เองที่บ้าน มีความปลอดภัย แม่นยำ และได้มาตรฐาน สามารถรู้ผลได้ใน 15-20 นาที

การใช้ ชุดตรวจHIV ด้วยตนเอง นอกจากจะสามารถรู้ผลตรวจได้อย่างรวดเร็วแล้ว ยังมีความเป็นส่วนตัวในการตรวจอีกด้วย แต่ทั้งนี้ วิธีการนี้ก็เป็นเพียงการตรวจคัดกรองเบื้องต้นเท่านั้น หากผลตรวจ ออกมาเป็นบวกหรือลบ แล้วยังไม่มั่นใจ ก็สามารถทำการตรวจซ้ำได้อีกครั้ง โดยที่หากผลเป็นบวกก็สามารถตรวจซ้ำให้เร็วที่สุด แต่ถ้าหากผลตรวจเป็นลบ ก็ให้ตรวจอีกครั้งที่ระยะเวลาเสี่ยงนานขึ้น

 

ตรวจเอดส์ ราคา เท่าไหร่ เพื่อน ๆ ชาว Pantip ว่าอย่างไรกันบ้าง ราคาค่าใช้จ่ายของการตรวจเอชไอวี วันนี้เรารวบรวมมาให้แล้วไปดูกันเลย 

    – แพ็คเก็จ โรงพยาบาลเอกชน ประมาณ 2000 – 3000 บาท

    – โรงพยาบาลรัฐตรวจฟรีค่ะ แต่ไม่รู้ว่าเข้าโครงการทุกที่ไหม

    – บริการคลินิคนิรนาม ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย  อัตราค่าบริการ 200 บาท ซึ่งราคายังไม่รวมค่าบริการทางการแพทย์ 50 บาท  ใช้ระยะเวลาฟังผล 1 ชั่วโมง